Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้รับการจัดอันดับจากการประกาศผลการจัดอันดับของ “Webometrics Ranking of World Universities 2024” เป็นอันดับที่ 67 ของประเทศไทย

          มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้รับการจัดอันดับจากการประกาศผลการจัดอันดับของ “Webometrics Ranking of World Universities 2024” เมื่อเดือนกรกฎาคม ผ่านทางเว็บไซต์ Webometrics เป็นอันดับที่ 67 ของประเทศไทย จาก 192 สถาบันในประเทศไทย

          มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้รับการจัดอันดับรายการ "Webometrics Ranking of World Universities" ได้อันดับที่ 7,284 จาก 30,000 สถาบันการศึกษา ซึ่งดีขึ้นมากจากเดิมที่อยู่อันดับหนึ่งหมื่นกว่า และเป็นอันดับที่ 67 ของประเทศไทย จาก 192 สถาบันในประเทศไทย และได้อันดับทึ่ 14 จาก 38 แห่งของกลุ่มราชภัฏซึ่งถือว่าอยู่กลุ่มกลางระดับบน High Middle

          การจัดอันดับ "Webometrics Ranking of World Universities" จัดทำโดย Cybermetrics Lab หรือ Internet Lab กลุ่มวิจัยของสภาวิจัยแห่งชาติ ประเทศสเปน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2004 โดยมีการประกาศผลการจัดอันดับ 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือนมกราคมและช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี เพื่อวัดผลงานทางวิชาการที่มีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตนอกเหนือจากผลงานที่มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร หรือ อื่นๆ วัดความสามารถในการเป็น "มหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (E-university)" เกณฑ์การจัดอันดับของ Webometrics ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

          1. ด้าน Impact (50%) หรือเมื่อก่อนเรียกว่า visibility วัดจากจำนวนการเชื่อมโยงจากลิงค์ภายนอกที่เข้าสู่เว็บเพ็จของมหาวิทยาลัยเพื่อดูว่ามหาวิทยาลัยนั้น ๆ เป็นที่สนใจของผู้คน หน่วยงานทั้งในและต่างประเทษ ดังนั้นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่มีนักศึกษาจำนวนมากและมีเครือข่ายเยอะจะได้เปรียบด้านนี้
          2. ด้าน Openness (10%) วัดจากจำนวนการ Citations คือ การอ้างอิงผลงานวิจัยของนักวิจัยทึ่อยู่ในฐาน Google Scholar
          3. ด้าน Excellence (40%) หรือความเป็นเลิศวัดจากจำนวนงานตีพิมพ์และได้รับการอ้างอิงในฐานข้อมูลนานาชาติทุกด้านตั้งแต่ปี 2019-2023 (5 ปี ย้อนหลัง)

          โดยผลคะแนนและลำดับที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้เป็นดังนี้
          1.ด้าน Impact Rank อยู่ทึ่ 5920 จาก 30,000 สถาบัน
          2.ด้าน Openness Rank อันดับทึ่ 6329 จาก 30,000 สถาบัน
          3.ด้าน Excellence Rank อยู่อันดับ 7498 จาก 30,000 สถาบัน
          การพัฒนาเว็บไซต์หลักและเว็บไซต์ของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เพื่อเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้นในครั้งนี้

ดูข้อมูลการจัดอันดับได้ที่ http://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand
 
   

 

  ที่มา : กองนโยบายและแผน