Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงร่วมกับสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึงจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จิตอาสาพัฒนา ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

      เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ที่ สวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ผศ.ดร.เชิดชัย ธุระแพง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.กานต์ณรงค์ สอนสกุล รองผู้อำนวยการกองพัฒนาการศึกษา คณะอาจารย์ นักศึกษาและบุคลากร มรภ.หมู่บ้านจอมบึง ,ทีมงานสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึง เขาประทับช้าง 60 พรรษา มหาราชินี ,เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 เขาทับช้าง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาทับช้าง และศูนย์ส่งเสริมวนศาสตร์ชุมชน ที่ 7 ราชบุรี ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึงและสวนพฤกษศาสตร์เขาประทับช้าง 60 พรรษา มหาราชินี ได้จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องจิตอาสาพัฒนา ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม พร้อมด้วยคณะอาจารย์ นักศึกษาจากมรภ.หมู่บ้านจอมบึง และทีมงานสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึง เขาประทับช้าง 60 พรรษา มหาราชินี ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีนายสุขสวัสดิ์ สูงนารถ หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึง และสวนพฤกษศาสตร์เขาประทับช้าง 60 พรรษา มหาราชินี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ สำหรับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคมพ.ศ 2566 ด้วยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาและฟื้นฟูป่าไม้ และที่ดินเสื่อมโทรม ซึ่งการปลูกป่าเป็นแนวทางหรือวิธีหนึ่ง ในการช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของพืชและสัตว์ รวมทั้งการพัฒนาที่ดินเสื่อมโทรม เพื่อวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพดิน และสภาพภูมิประเทศ ซึ่งทางกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ได้พิจารณาแล้วว่า กิจกรรมนี้จะเป็นการส่งเสริมสร้างจิตสำนึก สร้างค่านิยมในการปฏิบัติงาน โดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม และสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเอง ตามหลักคุณธรรม 4 ประการ (พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา) รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นคุณธรรมเป้าหมาย ที่จะปลูกฝังส่งเสริมให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียน การสอน และดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีจิตสาธารณะ เสียสละ บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ จึงเห็นควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องจิตอาสาพัฒนาปลูกป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

      ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมในวันนี้ เพื่อส่งเสริมความเป็นจิตอาสาให้แก่บุคลากรและนักศึกษาของทาง มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่บุคลากรและนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีการจัดกิจกรรมการเก็บขยะริมถนนตลอดแนวของสวนพฤกษศาสตร์บ้านจอมบึง และสวนพฤกษศาสตร์เขาทำประช้าง 60 พรรษา มหาราชินี และการบำรุงรักษาต้นไม้ใส่ปุ๋ยรดน้ำ การปลูกต้นไม้เพิ่มใหม่ และซ่อมแซมต้นไม้ในแปลงพันธุ์ไม้ในวรรณคดี เรื่องรามเกียรติ์ และนิราศเมืองเพชร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการปลูกฝังค่านิยมในการรักป่า รักต้นไม้ และรักสิ่งแวดล้อม ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในหมู่คณะด้วย
     
 
  ที่มา : งานสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร