Accessibility Tools

นิทรรศการภาพวิถีชีวิต ชาวไท-ยวน เชียงแสน จังหวัดราชบุรีในอดีต จากมหามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงสู่ชุมชนไท-ยวน หนึ่งในกิจกรรมโครงการพลิกโฉมของมหาวิทยาลัยฯ

        วันที่ 18 มีนาคม 2566 ที่ บริเวณต๋าหลาดไท-ยวน วัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ผศ.รพีพรรณ กองตูม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการภาพวิถีชีวิต ชาวไท-ยวน เชียงแสน จังหวัดราชบุรีในอดีต จากมหามหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงสู่ชุมชนไท-ยวน หนึ่งในกิจกรรมโครงการพลิกโฉมของมหาวิทยาลัยฯ โดยมีพระครูวินัยธรอำนาจ อนุภัทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง กล่าวต้อนรับ ผู้มาร่วมกิจกรรม และนายสาโรจน์ มูลพวก นายก อบต.ดอนแร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรม ซึ่งมีอาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พร้อมผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.ดอนแร่ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ หลังจากนั้นได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง กับ อบต.ดอนแร่ ในการส่งเสริมพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม สู่การท่องเที่ยววิถีชุมชนไท-ยวน สำหรับกิจกรรมคืนความรู้ของชาวไท-ยวน เชียงแสน จาก มรภ.หมู่บ้านจอมบึงสู่ชุมชนไท-ยวน เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามโครงการจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัลด้านภาษา อักษร และวัฒนธรรมไท-ยวน พื้นที่ ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี
        ซึ่งอาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกับคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดลและภาคีเครือข่าย ในการจัดทำโครงการ เพื่อจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัล ชาติพันธุ์ไท-ยวน ด้านภาษา อักษร และวัฒนธรรม เพื่อฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตไท-ยวนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน และในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสรุปโครงการและส่งมอบองค์ความรู้ให้เป็นผล จากการดำเนินโครงการให้แก่ชุมชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป และในการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา เป็นการทำงานเชิงพื้นที่ ภายใต้ความร่วมมือของผู้นำท้องถิ่น สถานศึกษา วัดและประชาชนในพื้นที่ ที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้วิถีชีวิตของชาวไท-ยวน กลับมามีชีวิต ชีวา สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม และทรัพยากรอันทรงคุณค่าของตนเอง ที่จะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป
        สำหรับในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษา อักษร และวัฒนธรรมของชาวไท-ยวน นิทรรศการเคลื่อนที่ (ผ้าและสิ่งทอโบราณของชุมชน) กิจกรรมการเล่าเรื่องผ้าผืนรัก ของชาวไท-ยวน เชียงแสน จ.ราชบุรี ซึ่งที่ ต.ดอนแร่ ยังมีความโดดเด่นด้านการทอผ้า ที่เป็นอัตลักษณ์และมีการอนุรักษ์มาจนถึงปัจจบัน อันจะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยววิถีชุมชนไท-ยวนต่อไป

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร