Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงจับมือสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย ลงนามความร่วมมือจัดโครงการจัดการศึกษาพิเศษปริญญาในร้านยาหลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต เพื่อยกระดับพัฒนาผู้ประกอบการร้านยา

     วันที่ 4 สิงหาคม 2565 ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชกัฏหมู่บ้านจอมบึง และเภสัชกรสมโภชน์ หงส์กิตติยานนท์ นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทยร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ(MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงกับสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย ณ ห้องประชุมทรัพย์คิรี ชั้น 3 อาคารอำนวยการ โดยดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย นายหลักทอง ใบสะอาด เลขาธิการสภาการแพทย์แผนไทย ผศ.อรรถพล อุสายพันธ์ รองอธิการบดีฯผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง คณบดีวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย พร้อมคณะผู้บริหาร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย เภสัชกรพงษ์รพี สุขเจริญเวช อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทยและเครือข่ายผู้ประกอบการร้านยาร่วมเป็นสักขีพยานร่วมในพิธี เพื่อร่วมมือในการผลิตและพัฒนาบัณฑิตในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กำหนดอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง กรอบและแนวทางความร่วมมือสมาคมผู้ประกอบการร้านยารวมใจไทย และมหาวิทยาลัยร่วมมือจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย ให้กับผู้ประกอบการร้านขายยาร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการร้านขายยา ประเภท ขย1 ขย.2และร้านขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีสมรรถนะสูงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินกิจกรรมหรือตำเนินโครงการที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของความร่วมมือ โดยให้จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรและถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ระยะเวลาของความร่วมมือบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 4 ปีการศึกษา เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 ถึง ปีการศึกษา 2568
     มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีพันธกิจในการผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ ทานุบารุงศิลปะและวัฒนธรรม เสริมสร้างความเข้มแข็งวิชาชีพครู และสืบสานโครงการพระราชดาริ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่เสริมสร้างปัญญาของแผ่นดิน ฟื้นฟูพลังการเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาของท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลปวิทยา โดยบูรณาการพันธกิจด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนานักศึกษา การพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม การวิจัย และการบริการวิชาการรับใช้สังคมที่ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพ และส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงที่ว่า เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาตะวันออก บนพื้นที่ภาคตะวันตก เข้ากับการจัดการเรียนการสอนในทุกรายวิชาทางการแพทย์แผนไทย และส่งเสริมผู้เรียนให้ทากิจกรรมการวิจัยและบริการวิชาการแก่ชุมชนร่วมกับอาจารย์ โดยคานึงถึงสถานการณ์ปัญหาสุขภาพเป็นลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นและประเทศ ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อพันธกิจของวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย และพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงในด้านต่าง ๆ
     หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย เป็นการจัดการศึกษาทางการแพทย์แผนไทย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ และการเรียนรู้ที่ผู้เรียนพึ่งพาตนเอง สามารถเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นแก่นความรู้ของคนไทยในด้านการแพทย์พื้นบ้านที่มีประสิทธิภาพและสืบต่อกันมา ในการแก้ปัญหาสุขภาพได้อย่างครบวงจรและเป็นองค์รวม โดยการพัฒนาสมรรถนะให้เป็นผู้มีความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะทั้งด้านปัญญาการวิเคราะห์ การสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การใช้เทคโนโลยี และทักษะการปฏิบัติงานแพทย์แผนไทย ตลอดจนการเป็นผู้มีภาวะผู้นาและมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ รู้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม หลักสูตรนี้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ ประกอบกับประเทศไทยกาลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยสมบูรณ์ (Complete-Aged Society) โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพตนเองของผู้สูงอายุ รวมถึงการให้บริการบริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งในอนาคตจะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามความเหมาะสมให้เกิดประโยชน์ต่อวิชาชีพ สามารถแข่งขัน ก้าวทันกับวิชาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพอื่น ๆ ปัจจุบันหลักสูตรการแพทย์แผนไทยเป็นที่สนใจกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มประชาชนทั่วไป อาทิ ผู้ประกอบการร้านขายยา เป็นต้น ซึ่งการจัดการเรียนการสอนภาคปกติไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้ ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย จึงมีความประสงค์ที่จะดำเนินการจัดโครงการปริญญาในร้านยา ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงว่าด้วยการจัดการศึกษาโครงการพิเศษ พ.ศ. 2549 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงว่าด้วยการจัดการศึกษาโครงการพิเศษ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 กล่าวคือ เป็นโครงการที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรของประเทศ เป็นโครงการที่เน้นกลุ่มเป้าหมายแตกต่างไปจากกลุ่มเป้าหมายที่รับเข้าศึกษาในหลักสูตรเดียวกันที่จัดการศึกษาในลักษณะปกติ และมีความจาเป็นที่จะต้องจัดการเรียนการสอนนอกเวลาปกติ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านขายยา ได้พัฒนาและยกระดับองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อวิชาชีพได้ในอนาคต

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร