Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงนำคณะนักเรียนโครงการโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุในชุมชน ด้วยศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาไทยตำบลจอมบึง ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์ธรรมชาติบำบัดโรงพยาบาลโพธาราม

      วันที่ 9 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง โดยอาจารย์ภัคณิชชา จงสรางค์กุล รองคณบดีวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทยและคณะ พานักเรียนโครงการ โรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุในชุมชน ด้วยศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาไทย ตำบลจอมบึง รุ่นที่ 3 ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ศูนย์ธรรมชาติบำบัดโรงพยาบาลโพธาราม ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งนางสุริพร ตันติอำนวย หัวหน้างานการแพทย์ผสมผสาน โรงพยาบาลโพธาราม และทีมงานศูนย์ธรรมชาติบำบัดให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายให้ความรู้และการดำเนินงานของศูนย์ฯ รวมถึงให้นักเรียนโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะฯ ได้รับบริการในการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติบำบัด ตามกระบวนการต่างๆ ตามหลักเศรษฐกิจพึ่งตน และเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ การแช่มือ แช่เท้า ด้วยสมุนไพร การทำกัวซาหรือขูดซาด้วยขี้ผึ้งสมุนไพรสกัดเย็น การพอกตา พอกเข่าด้วยสมุนไพร ซึ่งนักเรียนผู้สูงอายุได้แบ่งกลุ่มร่วมกิจกรรมตามฐานองค์ความรู้ในแต่ละฐาน ที่ทางศูนย์ฯได้จัดขึ้น พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ ที่ผู้สูงอายุจะได้นำไปปรับใช้ ในการดูแลสุขภาพได้ด้วยตัวเอง

      สำหรับโครงการโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุในชุมชน ด้วยศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาไทย มรภ.หมู่บ้านจอมบึงร่วมกับเทศบาลเมืองจอมพล จัดทำหลักสูตรและมีภาคีเครือข่ายร่วมโครงการ ด้วยการส่งเสริมและดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถดูแลตนเองได้ ไม่เป็นภาระกับครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ วิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย มรภ.หมู่บ้านจอมบึง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้จัดโครงการโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุในชุมชน ด้วยศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุ ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ เพื่อเสริมสร้างทักษะการประกอบอาชีพ และรายได้ของผู้สูงอายุ เพื่อสร้างหลักสูตรการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ซึ่งรูปแบบการอบรมเป็นการฝึกปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในศาสตร์ด้านต่างๆ จากบุคลากรทั้งภายในและภายนอก ในการช่วยกันสร้างเสริมสุขภาวะของผู้สูงอายุในชุมชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ทางด้านศูนย์ธรรมชาติบำบัดและพื้นที่แห่งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระราชทานที่ดินให้กับทางโรงพยาบาลโพธาราม และได้นำมาพัฒนาพื้นที่ในการมาดูแลการแพทย์พอเพียง ส่งเสริมให้ประชาชนมาดูแลตนเอง เป็นการสร้างวัคซีนเพื่อลดการเจ็บป่วย ลดการเข้ารักษาพยาบาล ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักและมีระบบการแพทย์ผสมผสาน การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ เพื่อใช้สำหรับโรงครัวของโรงพยาบาลในการดูแลคนไข้ โดยเรามีสำนักงานการแพทย์ผสมผสานที่เปิดบริการในการดูแลรักษาทุกวัน ที่โรงพยาบาลโพธาราม ซึ่งจะมีการรักษาพยาบาลทั้งแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนปัจจุบัน ส่วนศูนย์ธรรมชาติบำบัดที่นี่ก็จะเป็นสถานที่ในการดูแลรักษา ด้วยแพทย์ผสมผสาน พร้อมเปิดให้ส่วนราชการ หน่วยงานและประชาชนมาศึกษาเรียนรู้ และนำไปใช้การดูแลสุขภาพได้อีกด้วย
  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร