Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงนำคณะนักศึกษาโครงการครูรั(ษ์)รักถิ่นศึกษาดูงาน ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงค่ายทหารพันธุ์ดี เพื่อเรียนรู้หลักสูตรแนวข้างและนำทักษะความรู้ไปปรับใช้โรงเรียนปลายทาง

       วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผศ.สุรางค์ มันยานนท์ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงพร้อมคณะกรรมการโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น นำนักศึกษาสาขาวิชาปฐมวัย คณะครุศาสตร์นักศึกษาโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1และรุ่นที่ 2 ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการเลี้ยงไก่ไข่ เป็ดไข่ การเลี้ยงกบและการทำเกษตรอินทรีย์ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการทหารพันธุ์ดี กรมการทหารช่าง ค่ายบูรฉัตร กองพลทหารช่าง ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยร้อยโทชัยวัฒน์ เสียงกล่อมและทีมงานจากศูนย์ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับนักศึกษาโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำแปลงเกษตรและศูนย์เรียนรู้ค่ายรัก(ษ์)ถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงต่อไป ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโครงการทหารพันธุ์ดีได้น้อมนำหลักปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่จัดทำแปลงและศูนย์การเรียนรู้ด้านต่างๆ ทั้งการเลี้ยงสัตว์ การทำเกษตรอินทรีย์ ให้กับกำลังพลและหน่วยงานภายนอก ตลอดประชาชนทั่วไปได้มาศึกษาศึกษาเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน
       สำหรับโครงการครู(ษ์)ถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้รับการคัดเลือกคณะกรรมการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กสศ. ให้ดำเนินจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยตามโครงการ และถือเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา สำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อกลับไปบรรจุเป็นครูในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน ซึ่งในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ในกระบวนการผลิตได้มีการบ่มเพาะในวิชาชีพและวิชาชีวิตตามหลักสูตรแนวข้าง เพื่อนักศึกษาจบการศึกษาสามารถนำความรู้และทักษะต่างๆไปปรับใช้ในโรงเรียนปลายทางและชุมชนท้องถิ่นบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร