Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงบูรณาการศาสตร์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้เครื่องสกัดน้ำหอมระเหยสมุนไพร สวนล้อมรักษ์หินกองเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

       วันที่ 9 เมษายน 2565 หน่วยพัฒนาท้องถิ่นและบริการวิชาการ โดยผศ.รพีพรรณ กองตูม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อาจารย์จากสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ได้บูรณาการเพื่อจัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้เครื่องสกัดน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรและพืชหอมให้แก่เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีนายวิษณุ นิ่มนวล ประธานศูนย์และชาวบ้านร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ รูปแบบโคกหนองนาโมเดล สวนล้อมรักษ์ ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี

       ซึ่งมีผศ. วีระยุทธ์ สุริคำ และอาจารย์ ดร.โชติ อินทวงศ์ อาจารย์ผู้พัฒนาเครื่องสกัดน้ำมันหอมระเหยได้นำเครื่องไปถ่ายทอดการใช้งานเพื่อเป้าหมายผลิตน้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอม เลมอน มะกรูด และใบเตย ให้แก่กลุ่มเกษตรกร ทั้งนี้มีนางวันทนา นาคีสินธ์ นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เป็นผู้กำกับการเตรียมวัตถุดิบและควบคุมเทคนิคการสกัด และอาจารย์ ดร.รินรำไพ พุทธิพันธ์ และอาจารย์ ดร.ครองศักดา ภัคธนกนก คณะทำงานและผู้ประสานงานร่วมในกิจกรรม สืบเนื่องมาจากสวนล้อมรักษ์ได้รับการส่งเสริมให้มีศักยภาพตามแนวทาง BCG Model ผ่านโครงการ U2T มาแล้วจนเกิดความเข้มแข็ง ซึ่งคณะวิทยาการจัดการได้มีส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนา โดยในขณะนี้ทางสวนมีผลผลิต ได้แก่พืชสมุนไพรและพืชที่มีกลิ่นหอมจำนวนมากซึ่งอาจระบายออกไปสู่ตลาดสดได้ไม่หมด แต่ได้ทำการแปรรูปผลผลิตไปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปซึ่งสามารถจำหน่ายเป็นรายได้และได้ศึกษา trend ของตลาดสินค้าเกษตรแปรรูปก็พบว่าผลิตภัณฑ์ในตลาดสุคนธบำบัดกำลังเป็นที่นิยม อันเนื่องมาจากการแสวงหาทางผ่อนคลายหลังหลุดพ้นความตึงเครียดของสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID19 ที่ผ่านมา ดังนั้นแนวคิดการสกัดน้ำมันหอมระเหยออกมาเพื่อนำไปใช้พัฒนาเป็นสินค้ามูลค่าสูงทำเป็นน้ำมันนวด สเปรย์ และสารปรุงอาหารต่อไป
  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร