Accessibility Tools

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงจับมือชุมชนบ้านคาเปิดศูนย์การเรียนรู้ภูต้นน้ำบ้านคา 789 ต้นแบบการบริหารจัดการน้ำ ดึงชาวบ้านสร้างงานสร้างอาชีพ ตอบโจทย์การพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

               ศูนย์การเรียนรู้ภูต้นน้ำบ้านคา 789 หมู่ที่ 13 ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรีเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง โดยคณะทำงานยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่ และผู้ประสานงานโครงการ U2T ตำบลบ้านคา (มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้กับประเทศ )ภายใต้การนำของผู้ช่วยศาสตราจารย์วรักษณ์ กรรณวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ นายฉัตรชัย ธนิกกุล อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคา ประธานศูนย์การเรียนรู้ภูต้นน้ำบ้านคา 789 ร่วมกับชุมชน ซึ่งเป็นตามข้อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี กับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี เพื่อร่วมกันดำเนินการโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการดำเนินงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์ท้องถิ่นอื่น ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่มีความครอบคลุมในประเด็นต่าง ๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน รวมถึงการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ท้องถิ่นอื่น ๆ เพื่อสนับสนุน บุคลากรผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานร่วมกันพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ เป็นการบูรณาการศาสตร์ในหลักสูตรสาขาวิชาของคณะครุศาสตร์และคณะอื่นๆของมหาวิทยาลัยเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคม และนำทุนทางสังคม วัฒนธรรมของชุมชนไปสู่การต่อยอดพัฒนาท้องถิ่น
               สำหรับการขับเคลื่อนการทำงานที่ผ่านมาในส่วนของตำบลบ้านคาทางทีมงานของมหาวิทยาลัยได้ไปพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งการจัดการน้ำมีการทำฝายมีชีวิต และสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านห้วยน้ำขาว 789 การเลี้ยงชันโรง ส่งเสริมทำผลิตภัณฑ์สินค้าในการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน ภายใต้การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมทางวิชาการที่จะขับเคลื่อนพัฒนาจนนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ภูต้นน้ำบ้านคา 789 เป็นตำบลโมเดลเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและท่องเที่ยวเชิงพื้นที่ต่อไป

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร