Accessibility Tools

U2Tจอมบึงร่วมกับศูนย์การเรียนรู้บ้านมีดบินจัดร่วมกับการแข่งขันตีมีด เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายช่างท้องถิ่น สร้างงานสร้างอาชีพช่วงโควิด 19 โดยมีทั่งตีมีดหนัก 30 กิโลกรัมเป็นรางวัลในการแข่งขัน

                    ทีมU2Tตำบลจอมบึงจัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายอาชีพช่างตีมีดท้องถิ่นเพื่อการประกอบอาชีพ กิจกรรม“การแข่งขันตีมีด ครั้งที่ 1 ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านมีดบิน ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ถือเป็นไฮไลท์ของการปิดกิจกรรมโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย หรือโครงการU2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้กับประเทศ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยตรี ดร.วสันต์ นาคเสนีย์ คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ผู้ประสานงานโครงการU2T ต.จอมบึงร่วมกับนายอุเทน ไม่ล่าใคร หรือ น้าวู๊ฟ ประธานศูนย์การเรียนรู้บ้านมีดบินและเครือข่ายช่างตีมีดร่วมจัดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และทักษะการเรียนรู้การตีมีด เป็นการสืบสานอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างงานสร้างอาชีพในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด 19 ซึ่งในการแข่งขันการตีมีดครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 4 คน และผู้เข้าร่วมการแข่งขันก็จะเป็นลูกศิษย์ที่ผ่านการเรีนนรู้การตีมีดจากบ้านมีดบินหรือศูนย์การเรียนรู้บ้านมีดบินของนายอุเทน ไม่ล่าใคร โดยมีทั่งเหล็กหนัก 30 กิโลกรัมเป็นรางวัลสำหรับผู้ที่ผ่านด่านการแข่งขันในครั้งนี้ โดยมีช่างตีมีดจากภาคีเครือข่ายทั่วประเทศและผู้สนใจมาร่วมในกิจกรรมรวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ผลงานของตนเองมาโชว์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
                    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยตรี ดร.วสันต์ นาคเสนีย์ คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมกล่าวว่า ต.จอมบึงเป็น 1 ใน 35 ตำบลของจังหวัดราชบุรีที่มหาวิทยาลัยได้มีการขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการรวมเครือข่ายช่างตีมีดจากทั่วประเทศมาร่วมแข่งขันและเสริมทักษะพัฒนาช่างตีมีด เป็นการเสริมสร้างคุณลักษณะของช่างตีมีด และการแลกเปลี่ยนความรู้ในการต่อยอดไปประกอบอาชีพและพัฒนาช่างตีมีดให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากเรามีช่างตีมีดที่เกิดขึ้นมาใหม่แล้วก็ยังเป็นการสร้างเครือข่ายช่างตีมีดในระดับภูมิภาค การจัดกิจกรรมครั้งนี้ก็เป็นกิจกรรมในเฟสแรก และในเฟสที่ 2 ของกิจกรรมการตีมีดในโครงการ U2T ก็จะมีการยกระดับพัฒนาไปสู่ระดับนานาชาติต่อไป
                    สำหรับในกระบวนการแข่งขันตีมีดเมื่อวิทยากรและคณะกรรมการชี้แจงกติกาในการแข่งขันและทดสอบความปลอดภัยตรวจสอบวัสดุอุปกรณต่างๆที่ใช้ในการแข่งขัน ผู้ร่วมการแข่งขันทุกคนก็เริ่มออกแบบและตีมีดตามแบบฉบับ ทักษะของตนเองจน ซึ่งใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงจนได้มีดที่ต้องการและต้องผ่านด่านตามกติการแข่งขัน โดยคณะกรรมการจะทดสอบการใช้งานมีดที่ผ่านการแข่งขันใน 3 ด่านคือ การทดสอบตัดไม้ที่มีการจัดตั้งขึ้น ซึ่งต้องใช้มีดตัดให้ขาด ด่านที่ 2 เป็นการทดสอบตัดเชือก และด่านที่ 3 ทดสอบการตัดกระดาษ และจากการทดสอบมีดของผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 คนก็สามารถผ่านได้ทุกด่านท่ามกลางกองเชียร์ที่ร่วมลุ้นการทดสอบในแต่ละด่าน จนคณะกรรมการต้องมาพิจารณาตัดสินในเรื่องของความประณีตและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับการใช้งานของมีดที่ผ่านกระบวนการและขั้นตอนของการตีของแต่ละคน และนายวุฒิจักร คำเหนือ จากบ้านสองห้อง จ.ขอนแก่นก็สามารถชนะเลิศในการแข่งขันตีมีดพร้อมได้รับรางวัลทั่งตีมีดหนัก 30 กิโลกรัมไปครอง โดยมีลายเซ็นเจ้าสำนักและเครือข่ายช่างตีมีด ถือเป็นความภาคภูมิใจของช่างตีมีดที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร