Accessibility Tools

U2T ตำบลตะนาวศรี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เปิดเส้นทางการท่องเที่ยววิถีชุมชนกะเหรี่ยงบ้านท่ามะขาม อำเภอสวนผึ้งภายใต้มาตรการการท่องเที่ยววิถีใหม่

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 อาจารย์ ดร.กนกวรรณ แสนเมือง รองคณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ผู้ประสานโครงการ U2T ตำบลตะนาวศรี มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้กับประเทศนำคณะสมาคมการท่องเที่ยว นักสื่อสารการท่องเที่ยว ร่วมโครงการทดลองเส้นทางท่องเที่ยวสร้างประสบการณ์หมู่บ้านกะเหรี่ยงตะนาวศรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรมชุมชน โดยนายอดุลย์ ถาวรกุล นายอำเภอสวนผึ้ง นางนวพร สินคง พัฒนาการอำเภอ สวนผึ้งให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวของอำเภอสวนผึ้ง ภายใต้มาตรการการท่องเที่ยววิถีใหม่ การป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวสร้างประสบการณ์หมู่บ้านกะเหรี่ยงตะนาวศรีเริ่มด้วยการนำคณะเข้าไหว้พระ ชมโบสถ์มหาอุตต์ ลายไทย บันไดพญานาค ที่วัดท่ามะขาม วัดประจำชุมชนของหมู่บ้าน เดินชมนกชมไม้และสักการะพระประธานภายใน วัดบริเวณทางขึ้นอุโบสถประกอบด้วยบันไดที่ตกแต่งด้วยรูปปั้นพญานาค เมื่อเดินขึ้นไปจะมีวิวสวยแบบ 360 หลังจากนั้นคณะเดินทางเข้าหมู่บ้านกะเหรี่ยงด้วยรถพ่วงข้างที่ชุมชนตกแต่งอย่างสวยงามเพื่อเข้าชมวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง
          ทีมแรกเดินทางไปโรงน้ำชากะเหรี่ยงบ้านลุงกลึง เพื่อไปชิมชาและ ขนมกะเร่คู่ขนมกะเหรี่ยงที่มีที่นี่ที่เดียวในโลก ได้รับการพัฒนาจาก ขนมทองม้วนง่ายๆ ผสานกับรูปลักษณะขนมเซ้มเบ้ญี่ปุ่น และกลิ่นอายวัตถุดิบ พื้นบ้านชาวกะเหรี่ยง เช่น พริกเผากะเหรี่ยง มะกูด ธัญพืช บอกเลย อร่อยมาก ทานกับชาหรือกาแฟได้อย่างอร่อยสามารถซื้อกลับเป็นของฝากได้และ ชาสมุนไพรเบญจชาไทยที่ได้มีหน่วยงานพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ไปช่วยกันพัฒนาทำให้มีรสชาติหอม อร่อย สดชื่อ ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะมีการใช้สมุนไพรดีปลาช่อนที่มีสรรพคุณ คลาย เครียด ทำให้นอนหลับสบาย ชมบ้านทอผ้ากะเหรี่ยงแม่ตาแอ พบกับกิจกรรมการเล่าเรื่องราวของเจ้าบ้านที่มีอดีตผูกพันกับวิถีการทอผ้ากะหรี่ยงมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มีหลักฐานการเล่าขานเป็นตำนานจากกี่ทอผ้าที่มีอายุมากกว่า 150 ปีเป็นกี่ทอผ้าที่มีกลิ่นอาย รูปแบบที่ยังคงเดิม บอกเล่าเรื่องราวจากการใช้งานมามากกว่าร้อยปีจากอดีตสู่ปัจจุบัน ที่นี่มีการนำชุดกะเหรี่ยงมาให้เปลี่ยนเพื่อมานั่งทำท่าทางเป็นนักถักทอและเก็บเป็นภาพประทับใจได้อีกด้วย และร่มรับประทานอาหารกลางวัน ณ ตลาดโอ๊ะป่อยด้วยเมนูอาหารพื้นถิ่น เช่น หมูย่างกะเหรี่ยง 4 ชั้น คั่วกลิ้งขมิ้น ไข่เจียวผักเหลียง น้ำซุปกะเจี๊ยบ น้ำพริกกะเหรี่ยงลุยสวน ผักกูดดองเย็น

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร