Accessibility Tools

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย(คสม.) หารือภาคีเครือข่าย เตรียมการจัดงานประเพณีปีนเขาเข้าถ้ำจอมพล ครั้งที่ 12 ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโควิด 19 เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนและส่งเสริมการท่องเที่ยวถ้ำจอมพล สถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคั

     วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมทรัพย์คิรี ชั้น 3 อาคารอำนวยการ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายเสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง (คสม.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงในวาระพิเศษ เพื่อหารือการจัดกิจกรรมงานประเพณีปีนเขาเข้าถ้ำจอมพล ครั้งที่ 12 โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.เชิดชัย ธุระแพง ผู้ช่วยศาสตราจารย์รพีพรรณ กองตูม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย นายสุระ เจติญัติ สาธารณสุขอำเภอจอมบึง นายชาญชัย ใช่รุ่งเรือง นายกเทศมนตรีเมืองจอมพล ผู้แทนเทศบาลตำบลจอมบึง ตำรวจ สภ.จอมบึง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการจัดงานครั้งนี้ โดยเฉพาะประเด็นการเตรียมการจัดงานในสถานการณ์โควิด 19 กรอบแนวทางต่างๆในการจัดงานในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา ซึ่งทางคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่มีความประพฤติดี เรียนดี มีจิตอาสาแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา และส่งเสริมการท่องเที่ยวถ้ำจอมพลที่มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญมายาวนานอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่งในที่ประชุมได้หารือเรื่องของการขออนุญาต การใช้เสียง การใช้ผิวถนน เส้นทางจราจร ขอกำลังพลการช่วยเหลือดูแลความสงบเรียบร้อย แนวปฏิบัติของการจัดร้านค้าเพื่อให้มีทางเดินกับผู้ที่มาเที่ยวงาน และจะไม่ทำให้การจราจรบนถนนติดขัด ประชาชนที่มาเที่ยวงานต้องมีตามมาตรการให้รัดกุมเรื่องของการควบคุมโรค
      ในการนี้นายอำเภอจอมบึง ได้เสนอแนะมาตรการต่าง ๆ ที่จะดำเนินการนั้น จะต้องอนุญาตการจัดงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เรื่องการเว้นระยะห่าง ผู้เข้ามางานต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจคัดกรองอุณหภูมิเบื้องต้น ส่วนการจัดงานผู้ที่จะเดินทางมาเที่ยวน่าจะต้องมีการโหลดแอฟหมอพร้อมมาแสดงยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ถึงการรับบริการการฉีดวัคซีน ร้านค้าต้องมีเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระระยะห่างภายในร้านค้า แต่ละแห่ง หากตรวจพบในไทม์ไลน์มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ก็จะต้องหยุดการจัดงานทันที สำหรับพ่อค้า แม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่าย ต้องมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มาก่อน พร้อมกับตรวจ ATK อีกอย่างน้อย 72 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำสินค้ามาลงจำหน่ายในพื้นที่ และจะกำหนดตรวจ ATK อีกทุก ๆ 3 วัน จนครบกำหนดของการจัดงาน
      นอกจากนี้ที่ประชุม ยังมีแนวคิดดึงชาวบ้านในชุมชนพื้นถิ่นทั้งชาวไทยทรงดำ ชาวไทยมอญ และชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในอำเภอจอมบึง มาร่วมงาน นำร้านค้าที่มีของดีในชุมชน ดึงจุดเด่นของแต่ละหมู่บ้านเข้ามาช่วยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน และยังจะทำให้การจัดงานมีสีสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีข้อเสนอจากคณะกรรมการในที่ประชุมเพิ่มเติมอีกว่า ในอดีตภายในถ้ำจอมพล ตามประวัติมีพุทธรูปโบราณลักษณะยืนปรางประทานพรองค์หนึ่ง ซึ่งถูกเคลื่อนย้ายออกไปจากถ้ำนานมาแล้ว ทราบว่าไปอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองราชบุรี ซึ่งทางประชาชนชาวอำเภอจอมบึง ต้องการที่จะนำกลับมาประดิษฐานไว้ในถ้ำอย่างเดิม เพื่อเป็นที่กราบไหว้บูชา ซึ่งขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการปรึกษาพูดคุยกันอยู่ ส่วนการกำหนดจัดงานประเพณีปีนเขาเข้าถ้ำจอมพล ครั้งที่ 12 คาดว่าจะกำหนดระหว่างต้นเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยแนวคิดข้อเสนอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะนำเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดงานจากจังหวัดอีกครั้ง

  ที่มา : งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร